Sâm cầm là con gì? sống ở đâu? có phải là vịt trời không?

12 Tháng Năm, 2023 106 Tuyentb

Sâm cầm là một loại đặc sản rất bổ dưỡng, được săn lùng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, có rất nhiều người khi nghe tên không biết sâm cầm là con gì? Vậy nên bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến những thông tin hữu ích để các bạn có thêm những kiến thức hữu ích mới. 

Sâm Cầm là con gì?

Sâm Cầm là một loài chim có tên khoa học là Fulica Atra, thuộc họ Gà nước (Rallidae). Sâm Cầm có kích thước khi trưởng thành nặng từ 0.5 – 0.8kg, có đầu, cổ màu đen tuyền, mắt đỏ, mỏ nhọn màu vàng, mào có màu trắng ngà và hơi nhô lên. Lông vùng bụng màu xám, lông đuôi thẫm hơn, còn lông ở phần cánh thì ngắn và có màu phớt tím.

Sâm Cầm là loài chim thuộc họ gà nước

Sâm Cầm là loài chim thuộc họ gà nước

Chim Sâm Cầm sở hữu một đôi chân dài, mỗi chân có 4 ngón, 2 ngón giữa có 3 đốt và 2 ngón ở 2 bên có 2 đốt. Ở giữa các ngón chân có một lớp màng mỏng giúp chim có thể bơi và lặn một cách hiệu quả.

Sâm Cầm là một loại chim di thực, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mùa đông đến, chúng thường bay từ phương Bắc về. Loài chim này còn được biết đến với cái tên khác là chim Sâm, Chim Cốc.

Chim Sâm Cầm có tác dụng gì?

Sau khi hiểu rõ sâm cầm là con gì qua những thông tin bên trên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về tác dụng của thịt chim Sâm Cầm nhé.

Món chim Sâm Cầm rất bổ dưỡng cho người ốm dậy

Món chim Sâm Cầm rất bổ dưỡng cho người ốm dậy

Từ xưa, chim Sâm Cầm đã được biết đến là một đặc sản, cao lương mĩ vị mà chỉ những người trong hoàng tộc và quan lớn mới được ăn. Loài chim này được xem như một món ăn quý giá và hiếm nên được xếp vào hàng cực phẩm trong ẩm thực.

Sâm Cầm có thịt mềm, màu đỏ tươi, có thể chế biến cầu kỳ thành nhiều món đặc sản, bổ dưỡng. Thịt Sâm Cầm lành tính nấu chung với các loại thuốc quý như kỷ tử, nhân sâm, hạt sen, đương quy và thục địa có tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sức khoẻ, phục hồi sau bệnh vô cùng hiệu quả.

Cùng với đó, thịt chim Sâm Cầm còn rất phù hợp cho những người bị thiếu máu, người cao tuổi bị suy nhược cơ thể, phụ nữ đang mang thai, bà bầu mới sinh hoặc trẻ em bị suy dinh dưỡng. Các bạn có thể chế biến Sâm Cầm thành các món ngon như sau:

  • Sâm cầm hấp
  • Sâm cầm hầm thuốc bắc
  • Sâm cầm hầm sâm
  • Sâm cầm nướng
  • Sâm cầm bao huyết
  • Xôi sâm cầm
  • Tiết canh sâm cầm

Ngoài thịt Sâm Cầm rất tốt cho sức khỏe thì chân Sâm Cầm cũng được nhiều người sử dụng bởi tác dụng vô cùng hữu ích của nó. Chân Sâm Cầm rửa sạch, sấy khô và ngâm với rượu mạnh trong thời gian càng lâu thì sẽ càng tốt, dùng làm thuốc bóp chữa đau gân cốt, xương khớp,…

Cách nuôi chim Sâm Cầm đúng kĩ thật

Sau khi tìm hiểu rõ sâm cầm là con gì và tác dụng của nó đối với sức khỏe, chắc chắn có nhiều bạn muốn nuôi giống chim này để cải thiện kinh tế gia đình. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách nuôi chim Sâm Cầm đúng kỹ thuật để đạt được hiệu quả cao.

Mẹo nuôi sâm cầm hiệu quả giúp cải thiện kinh tế gia đình

Mẹo nuôi sâm cầm hiệu quả giúp cải thiện kinh tế gia đình

Chọn chim giống

Chọn giống là điều vô cùng quan trọng bởi nó quyết định rất lớn tới khả năng thành công và hiệu quả trong suốt quá trình nuôi. Các bạn cần tìm hiểu và chọn những trại giống uy tín để được đảm bảo về chất lượng con giống, cũng như được hỗ trợ thêm về kỹ thuật nuôi.

Chuồng nuôi

Chuồng nuôi cũng là một điều cũng vô cùng quan trọng. Việc nuôi chim Sâm Cầm cũng tương tự như nuôi gà, các bạn cần bọc cả trên, lẫn dưới để tránh chim bay ra khi trưởng thành. Chuồng nuôi cũng không cần phải quá cầu kỳ, nhưng cần phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát và có nhiều cây cối để cho chim đậu nghỉ ngơi.

Mật độ chuồng nuôi chim Sâm Cầm thích hợp nhất có thể rơi vào khoảng 2 – 3 con/m2. Không nên nuôi chim ở dưới ao hồ, nên nuôi ở trên cạn và làm bể nước nhân tạo để cho chim tắm và bay nhảy. Đồng thời, các bạn cũng cần phải trang bị thêm máng nước sạch khép kín để tránh việc chim vục vào tắm làm nước bị bẩn.

Thức ăn

Chim sâm cầm ăn gì? Trong tự nhiên, thức ăn của chim Sâm Cầm chủ yếu là các loài động thực vật sinh sống ở trong ao, hồ và đầm lầy. Tuy nhiên, trong môi trường nuôi nhốt, các bạn có thể cho chúng ăn thêm nhiều loại thức ăn khác nhau như là rau muống, ngô, khoai, sắn xay nhỏ,… Ngoài ra, các bạn cũng nên bổ sung thêm các loại thức ăn công nghiệp, thức ăn hạt để bổ sung dinh dưỡng cho chim Sâm Cầm sinh sản. Đặc biệt là nên bổ sung thêm thức ăn tươi như thịt xay, tôm tép nhỏ để tăng khả năng đề kháng và sức khỏe cho chim.

Chăm sóc, phòng bệnh

Trong quá trình nuôi dưỡng, chim Sâm Cầm có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe như bị tiêu chảy, dịch cúm gia cầm, bệnh viêm phổi hay ủ rũ,… Do đó, các bạn cần phải áp dụng các biện pháp để phòng tránh bệnh ngay từ lúc chim vẫn còn nhỏ.

Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia thú ý để được hướng dẫn phòng bệnh. Tuy nhiên, việc đảm bảo lượng thức ăn ổn định, đầy đủ chất dinh dưỡng, nguồn nước sạch, khử khuẩn chuồng theo định kỳ,… cũng giúp phòng bệnh cho chim Sâm Cầm hiệu quả.

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến chim sâm cầm

Ngoài những thông tin Sâm Cầm là con gì, tác dụng và cách nuôi loại chim này ở bên trên, còn rất nhiều câu hỏi liên quan khác được nhiều người quan tâm. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về những câu hỏi này ở bên dưới đây nhé.

Giải đáp các thắc mắc khác về chim sâm cầm

Giải đáp các thắc mắc khác về chim sâm cầm

Chim sâm cầm sống ở đâu?

Chim Sâm cầm sống chủ yếu ở các hồ nước, đầm lầy,… nơi có nhiều thức ăn. Chúng thường sống theo bầy đàn với số lượng rất lớn và có khả năng bơi, lặn rất giỏi.

Chim Sâm Cầm giá bao tiền?

Hiện nay, giá bán chim Sâm Cầm dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng/con. Giá cao như vậy là vì nó rất tốt cho sức khỏe của người dùng, thịt của chúng có thể làm được nhiều món ăn bổ dưỡng, quý hiếm và phù hợp với khá nhiều đối tượng.

Sâm Cầm có trong sách đỏ không?

Hiện nay, chim Sâm Cầm chưa có trong sách đỏ cần phải bảo vệ của Việt Nam.

Sâm cầm có phải là vịt trời không?

Sâm cầm còn được biết đến với tên gọi là chim sâm. Miền thượng du thường gọi nó là chim cốc – vộc. Loài chim này có thể lặn, mò như cốc, nhưng lại không hẳn là cốc. Nó cũng được tính là một trong những loài vịt trời có thân hình to vừa phải (lớn hơn le nhưng lại nhỏ hơn vịt trời).

Hy vọng bài viết này mang đến những thông tin hữu ích để các bạn biết được sâm cầm là con gì? Tác dụng của Sâm cầm đối với sức khỏe và cách nuôi. Nếu các bạn có vấn đề gì chưa rõ về nội dung của bài viết, hãy bình luận ở bên dưới để được giải đáp chi tiết.

Bài viết liên quan